วูฟเฟีย...เพิ่มคุณค่าให้ทุกเมนู - บทความโดย Monica P. Zelaya
top of page

วูฟเฟีย...เพิ่มคุณค่าให้ทุกเมนู - บทความโดย Monica P. Zelaya

โฟล วูฟเฟีย และ แอดวานซ์ กรีนฟาร์ม ภูมิใจที่เรื่องราวของวูฟเฟียและทีมของเราได้ถูกร้อยเรียงโดยคุณ Monica P. Zelaya ที่ร่วมมือกับ SPACE-F ในการเผยแพร่ซีรียส์ของบทความเกี่ยวกับนวัตกรรมของบริษัทที่เคยเข้าร่วมในโครงการของ SPACE-F ให้ทั่วโลกได้รู้จัก




เพื่อให้ผู้ติดตามของเราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับวูฟเฟียผ่านมุมมองของคุณโมนิก้าและการเล่าเรื่องที่เป็นสากล เราได้แปลบทความโดยย่อมาให้อ่านเป็นภาษาไทย เชิญชวนอ่านกันได้ด้านล่างนี้เลยค่ะ



การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค อาหารบางชนิดเป็นอาหารที่อัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการต่อหน่วยมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ ซึ่งพบว่า วูฟเฟีย ( ผำ หรือ ไข่น้ำ) พืชดอกที่เล็กที่สุดในโลก เป็นหนึ่งในพืชผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อหน่วยสูง หรือที่เรียกกันว่า ซูเปอร์ฟู้ด แถมสารอาหารในวูฟเฟียยังสามารถถูกดูดซึมได้ดีในร่างกายมนุษย์อีกด้วย


วูฟเฟีย (ผำ หรือ ไข่น้ำ) เป็นพืชตระกูลแหนชนิดหนึ่ง


แหนเป็นพืชน้ำตระกูลหนึ่งซึ่งในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะพืชที่เติบโตไว ปรับตัวกับสภาวะแวดล้อมได้ดี สามารถเพาะปลูกอย่างยั่งยืนและมีคุณค่าทางอาหารสูงระดับซูเปอร์ฟู้ด ในตระกูลแหนประกอบด้วยแหนหลายชนิด ซึ่งบางชนิดมีส่วนประกอบของสารออกซิเลตที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดนิ่ว วูฟเฟียเองก็เป็นแหนชนิดหนึ่ง แต่เป็นชนิดที่มีระดับสารออกซิเลตต่ำ ปลอดภัยต่อการรับประทาน นอกจากนี้ วูฟเฟียยังแตกต่างจากแหนชนิดอื่นๆ โดยปกติเราไม่นิยมนำมารับประทานในเมนูอาหารต่างๆ แต่วูฟเฟียเป็นแหนขนาดเล็กราว 1 มม. ที่รสชาติไม่ขม ไม่เหม็นเขียว มีกลิ่นผักอ่อนๆ ทานง่ายและเพิ่มรสสัมผัสและรสชาติอูมามิให้กับเมนูอาหารได้หลากหลายชนิด


ในประเทศไทยนั้น วูฟเฟียเป็นที่รู้จักมาแต่เดิมในฐานะพืชน้ำพื้นบ้านที่ชาวบ้านเรียกว่า ผำ ไข่ผำ หรือ ไข่น้ำ ปัจจุบันบริษัท สตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยทีมนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านพืชน้ำ "บริษัท แอดวานซ์ กรีนฟาร์ม" ได้นำพืชชนิดนี้มาเพาะปลูกในพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ทำให้วูฟเฟียปลอดภัยได้มาตรฐาน มีการคัดเลือกสายพันธุ์ และควบคุมสภาวะแวดล้อมในการเจริญเติบโตจนทำให้วูฟเฟียที่ได้ มีปริมาณโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ สูงกว่าวูฟเฟียที่หาได้ตามธรรมชาติทั่วไป


วูฟเฟียเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร


ในบทความข้างต้น คุณโมนิก้าได้เน้นถึงคุณสมบัติพิเศษของวูฟเฟีย ซึ่งก็คือ โปรตีนที่ได้จากวูฟเฟียนั้นเป็นโปรตีนจากพืชที่มีคุณภาพสูง เทียบเท่าหรือดีกว่าโปรตีนจากเมล็ดพืชและธัญพืชเสียอีก ในขณะเดียวกัน เมื่อรับประทานวูฟเฟีย คุณก็จะได้วิตามิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงไม่แพ้ราชาและราชินีผักใบเขียวที่ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดไปด้วยพร้อมๆ กัน


วูฟเฟียในฐานะโปรตีนทางเลือก


Wolffia contains 40% protein by dry weight compared to soy at 36%, lentil at 24% and quinoa at 14%.

วูฟเฟีย มีโปรตีนต่อน้ำหนักแห้งสูงราว 40% ซึ่งมากกว่าพืชที่ให้โปรตีนสูงที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปอย่างถั่วเหลือง เลนทิล และควินัว ซึ่งมีราว 36%, 24% & 14% ตามลำดับ


นอกจากนี้ วูฟเฟียยังมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน โดยปกติแล้ว โปรตีนที่ได้จากเมล็ดพืชมักจะมีชนิดของกรดอะมิโนไม่หลากหลาย แต่วูฟเฟีย ซึ่งเรารับประทานทั้งต้น จะมีโปรไฟล์กรดอะมิโนที่สมดุลกว่า และมีความหลากหลายมากกว่า เทียบเท่าได้กับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จึงทำให้โปรตีนจากวูฟเฟียเป็นโปรตีนพืชคุณภาพสูงที่ทุกคนกำลังตามหา


วูฟเฟียยังมีสัดส่วนของ BCAA หรือกรดอะมิโนแบบมีกิ่งก้าน (วาลีน ลิวซีน ไอโซลิวซีน) ที่เหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งที่นักกีฬามองหาในโปรตีนพืชคุณภาพที่จะช่วยในการเพิ่มสมรรถภาพทางการแข่งขัน


วูฟเฟียยังเป็นโปรตีนที่ลีนมาก คือมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันต่ำ แคลอรี่ต่ำ แถมผงวูฟเฟียที่โฟล วูฟเฟียผลิตนั้น ไม่ได้ผ่านกระบวนการสกัดทางเคมีใดๆ เป็นแค่เพียงการทำแห้ง จึงเป็นโปรตีนพืชจากธรรมชาติที่อัดแน่นไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารที่มีประโยชน์เน้นๆ


วิตามินบี 12 จากพืช ความหวังของผู้ทานแพลนต์เบส


ปกติแล้ว วิตามินบี 12 จะพบได้ในเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นหลัก วูฟเฟียเป็นพืชอาหารชนิดเดียวที่มีวิตามินบี 12 ทำให้วูฟเฟียเป็นแหล่งวิตามินบี 12 ตามธรรมชาติจากพืชที่ทุกคนตามหา งานวิจัยหลายชิ้นได้ยืนยันว่า วิตามินบี 12 จากวูฟเฟีย สามารถถูกดูดซึมและนำไปใช้ได้ดีในร่างกายมนุษย์ (REF)


1 ถ้วย (150 กรัม) ของโฟล วูฟเฟีย ซึ่งมีวิตามินบี 12 สูงกว่าวูฟเฟียทั่วไป ให้วิตามินบี 12 สูงถึง 380% ของความต้องการของร่างกายต่อวัน




วูฟเฟียมีวิตามิน เกลือแร่ โพลีฟีนอล และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย


วูฟเฟียนั้นให้คุณค่าทางโภชนาการสูงระดับซูเปอร์ฟู้ด โดยมีสารอาหารเด่นๆ ดังนี้ (% ตามคำแนะนำให้รับประทานต่อวันต่อนน.แห้ง 10 กรัม):

> 70% วิตามินบี 12 โฟเลต เบต้าแคโรทีน ลูทีน ซีอาแซนทิน แมงกานีส

> 25% วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินเค แคลเซียม

> 10% ไฟเบอร์ วิตามินบี 2 วิตามินซี ฟอสฟอรัส โปแตสเซียม เหล็ก สังกะสี

> 5% วิตามินบี 1 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 ไบโอติน โคลีน แมกนีเซียม


ด้วยการเกษตรแบบแม่นยำ บริษัท แอดวานซ์ กรีนฟาร์ม สามารถเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้สูงขึ้นจากเดิมอีก (ตามที่แสดงในกราฟ เป็น%ความต้องการต่อวันต่อ 1 ถ้วย หรือ 150 กรัม)




คุณค่าทางโภชนาการที่น่าประทับใจของวูฟเฟียผง


วูฟเฟียผงของโฟล วูฟเฟียนั้น มีโปรตีนสูงถึง 40% ของน้ำหนักแห้ง เพียงแค่ผ่านการอบแห้ง มิได้มีการสกัดโดยใช้สารเคมีเข้มข้นเหมือนโปรตีนพืชหลายรูปแบบที่ขายอยู่ทั่วไป การอบแห้งนั้นทำให้สารอาหารเข้มข้นขึ้น อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าวิตามินบางชนิดที่ไวต่อความร้อนก็อาจจะมีสลายไปบ้างเช่นกัน


จากการวิเคราะห์ โฟล วูฟเฟียแบบผงนั้น มีวิตามินเอ วิตามินเค ไอโอดีน และสังกะสี สูงมาก เรียกว่าสำหรับผงวูฟเฟียเพียง 10 กรัมก็ตอบสนองความต้องการของร่างกายต่อวันได้แล้ว วูฟเฟียผงมีเหล็กและแมงกานีส 40% และ ทองแดง 30% ของความต้องการต่อวัน และแม้ว่าปริมาณวิตามินบี 12 ต่อหน่วยจะลดลงจากวูฟเฟียแบบสด แต่แบบผงก็ยังคงให้วิตามินบี 12 ราว 10% ของค่าที่แนะนำให้รับประทานต่อวัน


เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้อ่านตื่นเต้นกับผักจิ๋วมหัศจรรย์อย่างวูฟเฟีย และ ประทับใจกับคุณค่าทางโภชนาการที่สูงของผลิตภัณฑ์จากโฟล วูฟเฟีย


หากมีคำถามหรือข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อเราได้ที่ flowolffia@gmail.com นะคะ

bottom of page