โฟล วูฟเฟียพาส่องมุมมอง Future Food ในโอกาส APEC 2022 - Thai PBS
top of page

โฟล วูฟเฟียพาส่องมุมมอง Future Food ในโอกาส APEC 2022 - Thai PBS


ทีมโฟล วูฟเฟีย มีโอกาสให้สัมภาษณ์กับไทย พีบีเอส เกี่ยวกับวูฟเฟีย หรือ ผำ ในฐานะซูเปอร์ฟู้ด อาหารแห่งอนาคต ในวันที่ 18 พย 2565 เราเลยไม่พลาดโอกาสที่จะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังเพิ่มเติมค่ะ


Photo credit: Thai PBS

สามารถรับชมบทบาทของผำในด้านความมั่นคงทางอาหารในรูปแบบคลิปวิดีโอของไทยพีบีเอสได้ที่:

ใครที่รับชมคลิปกันแล้ว สนใจอยากทราบมุมมองของทีมเพิ่มเติม ทางเรามีรายละเอียดมาแบ่งปันดังนี้



จุดเริ่มต้นของการเข้ามาในตลาด Future food ของโฟล วูฟเฟีย


ทางดร.เมธา ผู้ก่อตั้งบริษัทแอดวานซ์กรีนฟาร์มของเรา เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการพืช ดังนั้น เรื่องการเฟ้นหาพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงที่มีกระบวนการเพาะปลูกที่ตอบโจทย์เรื่องความมั่นคงทางอาหาร เป็นเรื่องที่อาจารย์เองให้ความสนใจมานานแล้ว เมื่ออาจารย์มารู้จักกับ ผำ หรือวูฟเฟีย และได้ทราบว่าพืชพื้นบ้านของดีของไทยตัวนี้มีคุณค่าอาหารสูงระดับซูเปอร์ฟู้ด อาจารย์จึงอยากพัฒนาการเพาะเลี้ยงและคุณภาพของวูฟเฟียเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เพราะเล็งเห็นว่า พืชที่ โตไว เพาะปลูกโดยใช้ทรัพยากรน้อย แต่ให้คุณค่าทางอาหารสูง จะเข้ามามีบทบาทมากๆ ในฐานะ Future food ทั้งสำหรับตลาดในประเทศและต่างประเทศ


@copyright www.flowolffia.com

วูฟเฟีย หรือ ผำ คืออะไร ทำไมจึงนำมาผลิตเป็นอาหาร มีกระบวนการผลิตอย่างไร


ผำ เป็นพืชน้ำชนิดหนึ่ง ชื่อทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า Wolffia globosa มีความพิเศษคือเป็นพืชดอกที่เล็กที่สุดในโลก พืชชนิดนี้มีอยู่เดิมแล้วในประเทศไทย มีการรับประทานกันมายาวนานโดยเฉพาะในภาคเหนือและอีสาน มักพบในแหล่งน้ำนิ่งที่ค่อนข้างสะอาด ส่วนใหญ่เกษตรกรก็จะเก็บมาจากหนองน้ำ มีมากเก็บมาก มีน้อยเก็บน้อย จะค่อนข้างขึ้นอยู่กับธรรมชาติ ไม่ได้มีการเพาะเลี้ยงที่ทำให้ผลิตได้แน่นอน


เมื่อแหล่งน้ำตามธรรมชาติ มีการปนเปื้อนสูงขึ้นเรื่อยๆ วูฟเฟียก็หาได้ยากขึ้น อีกทั้งคนรับประทานไม่มีความมั่นใจในความสะอาดปลอดภัย ทำให้มีคนรู้จักวูฟเฟียน้อยลงเรื่อยๆ จนตอนที่เราเริ่มตั้งบริษัทนั้น พบว่าคนไทยน้อยกว่า 10% รู้จักและรับประทานวูฟเฟีย


photo credit: Thai PBS

พอทีมวิจัยของเราได้เข้ามาพัฒนาการเพาะเลี้ยง บริษัทก็เลยตัดสินใจที่จะเพาะเลี้ยงในระบบกึ่งปิด ด้วยน้ำสะอาด มีการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอเพื่อคุมคุณภาพ นำเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำเข้ามาใช้ ซึ่งทำให้เราใช้ทรัพยากรน้อยมากๆ ในการเพาะเลี้ยง อย่างปุ๋ย เราใส่น้อยมากเรียกว่าวัดค่ากันแล้วใส่เท่าที่พืชต้องการใช้จริงๆ น้ำก็มีการหมุนเวียนใช้อย่างมีประสิทธิภาพ หรืออย่างการเก็บ เราก็เพียงเก็บเกี่ยวจากเรือนเพาะเลี้ยงขึ้นมาล้างด้วยกรรมวิธีเฉพาะของเรา แล้วก็ส่งออกจากฟาร์มที่นครปฐมถึงมือลูกค้าเลย ดังนั้น มั่นใจได้ถึงความสดสะอาดปลอดภัยอย่างแน่นอน


นอกจากนี้ความที่ทีมวิจัยเราเชี่ยวชาญด้านโภชนาการพืช เราเพาะเลี้ยงวูฟเฟียในสภาวะที่เหมาะสมที่สุด ให้น้ำ แสง และอาหารในแบบที่พืชชนิดนี้ต้องการ เพียงเท่านี้ทีมก็สามารถเพิ่มคุณค่าทางอาหารของวูฟเฟียของเราให้ได้สูงกว่าวูฟเฟียทั่วไปหลายเท่าตัว


โฟล วูฟเฟีย 1 ถ้วย (150g) *ไม่ใช่ค่าของวูฟเฟียทั่วไป

เรามองว่าการนำของที่ดีของเราเองที่มีคุณค่าสูงขนาดนี้มาทำให้คนไทยได้กลับมารู้จักในฐานะผักซูเปอร์ฟู้ดและได้รับประทานเป็นวงกว้างมากขึ้นจะทำให้คนในประเทศมีสุขภาพที่ดี เพราะมีงานวิจัยที่พูดถึงด้านสุขภาพมากมาย เช่น ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ลดคลอเลสเตอรอล ลดไขมันพอกตับ รักษาสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ลดความเสี่ยงด้านหัวใจและหลอดเลือด และล่าสุดพบว่าช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง

ในส่วนของต่างประเทศนั้น วูฟเฟียเริ่มเป็นที่รู้จักแล้ว และเทรนด์กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ ในตลาดแพลนต์เบส เพราะวูฟเฟียเป็นพืชอาหารชนิดเดียวที่มี วิตามิน B12 และมีโปรตีนสูงต่อน้ำหนักแห้ง แบบที่ว่าสูงกว่าถั่วเหลืองเสียอีก แถมเป็นโปรตีนสมบูรณ์ มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน มีชนิดกรดอะมิโนที่หลากหลาย คล้ายกับโปรไฟล์กรดอะมิโนที่ได้จากสัตว์ คนเลยเริ่มมองวูฟเฟียในฐานะโปรตีนทางเลือก


เราเองในฐานะผู้ผลิต ก็อยากผลิตวูฟเฟียคุณภาพสูงให้ได้ถึงเกรดส่งออก เพื่อที่ต่างชาติจะได้ลิ้มรสวูฟเฟียของไทย ที่ผลิตจากเมืองไทยเองแท้ๆ เราอยากให้ทุกคนได้รับรู้ว่า วูฟเฟียที่ดีที่สุดต้องมาจากประเทศไทย


ภาพเมนูวูฟเฟียหลากหลายจากร้าน Canes Plant-Based Culinary Lab & Fine Dining Restaurant


ตอนนี้โฟล วูฟเฟียมีลูกค้ากลุ่มไหนบ้าง


ตอนนี้เรามีของสดให้ลูกค้าทั่วไปและร้านอาหาร โดยกลุ่มวีแกน เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ เป็นกลุ่มลูกค้าที่ได้การตอบรับดีเป็นพิเศษ เพราะกินง่าย ได้คุณค่าทางอาหารต่อหน่วยสูง และมีโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน B12 แคลเซียม เหล็ก สารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้ากลุ่มนี้มองหา ในส่วนร้านอาหาร ก็จะมีหลากหลายทั้งอาหารไทย อาหารตะวันตก คาเฟ่ ร้านไอศกรีม แต่เน้นไปทำเป็นเมนูอาหารสุขภาพและอาหารแพลนต์เบสเป็นหลัก


ล่าสุดเรากำลังพัฒนาไอติมเพื่อทดลองตลาดเด็ก และในอนาคตจะมี frozen และผง tray dried, freeze dried เพื่อการใช้งานแบบอื่นๆ ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่และเก็บรักษาและขนส่งได้ง่ายขึ้น ซึ่งคิดว่าจะเปิดโอกาสให้เราทำตลาดส่งออกต่อไป


เมนูวูฟเฟียหลากหลายจากพาร์ทเนอร์บางส่วนของเรา


ที่ผ่านมาทางบริษัทได้รับการสนับสนุนอย่างไรบ้าง ยังขาดส่วนไหนเพิ่มเติม


ที่ผ่านมาเราได้รับการสนับสนุนอย่างมากจาก FoodTech Accellerator SPACE F ที่เป็นความร่วมมือของ NIA ม.มหิดล บริษัท ไทยยูเนี่ยน และพาร์ทเนอร์อีกหลายบริษัท ทั้งในเรื่องแนวทางการทำธุรกิจ เทคนิคการระดมทุน ช่วยสนับสนุนในการหาช่องทางให้เราได้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นและช่วยหาพาร์ทเนอร์

ในขณะนี้ เรายังมีความต้องการที่จะหาพาร์ทเนอร์เพิ่มเติมโดยเฉพาะร้านอาหารและบริษัทอุตสาหกรรมอาหาร เพราะยิ่งมีการนำวุฟเฟียไปทำผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ก็เป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้ทำความรู้จักกับผักชนิดนี้ได้มากยิ่งขึ้น และเข้าไปสู่การบริโภคในรูปแบบต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลายจนคุ้นชิน


อีกทั้งตอนนี้วูฟเฟียของเราก็ได้ไปอยู่ในเมนูในงาน APEC อีกทั้งยังมีไปชนะรางวัลนวัตกรรมระดับโลก ก็หวังว่าจะต่างประเทศจะมองเห็นศักยภาพของเราและภาครัฐจะสนับสนุนให้เราได้ออกไปเป็นหนึ่งในผู้เล่นด้าน superfood ในตลาดโลกต่อไป


เมนูอาหารแห่งอนาคตที่มีโฟล วูฟเฟียเป็นส่วนประกอบ ในการแข่งขัน Future Food APEC 2022


ปีนี้ทั่วโลกให้ความสำคัญกับ Future food มากมองว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยอย่างไร


ประเทศไทยเองมีความสามารถในการผลิตวัตถุดิบอาหาร และมีผลผลิตหลายตัวที่เข้าข่าย Future food ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจกันมาก

ทางโฟล วูฟเฟียมองว่าผู้ประกอบการไทย ที่สามารถผลิตให้ได้คุณภาพสูง ตรงตามมาตรฐานส่งออกของโลกได้ จะสามารถเจาะตลาดโลกในความต้องการกลุ่มนี้เข้าไปได้อย่างรวดเร็ว เพื่อปักธงให้คนทั่วโลกได้รู้จักวัตถุดิบเหล่านี้ในฐานะของดีจากประเทศไทย อยากได้ original คุณภาพดี ต้องมาจากไทยเท่านั้น

ผู้ประกอบการกลุ่มแรกนี้ จะนำเทรนด์ให้ต่างชาติได้ลองชิมลองใช้จนคุ้นชิน และสร้างความมั่นใจว่าของไทยดีจริง ปักธงให้พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย แล้วจะเปิดโอกาสให้เกษตรกรและทั้งระบบปรับตัวตามมาเพื่อเข้าร่วมเล่นในการสนับสนุนห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดเพื่อให้ ประโยชน์กลับเข้าสู่ประเทศเป็นวงกว้าง


photo credit: Thai PBS

การสร้างความยั่นยืนทางอาหารสำคัญอย่างไร ในเมื่อประเทศไทยมีทุกอย่างอุดมสมบูรณ์


ประเทศไทยได้รับการขนามนามว่าเป็นครัวของโลก ในวันที่ประชากรโลกเพิ่งครบ 8 พันล้านคน ภาระในการเลี้ยงดูประชากรโลกให้มีอาหารพอเพียงจึงยิ่งทวีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการผลิตอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ใช้สารเคมีปราบศัตรูพืช ใช้น้ำและพืนที่เพาะปลูกน้อย วูฟเฟียเป็นพืชที่ได้รับการขนานนามว่าโตเร็วที่สุดในโลก ให้ผลผลิตโปรตีนต่อพื้นที่สูงกว่าถั่วเหลือง 10 เท่า ในการผลิตจะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าผืนป่า และจัดเป็นพืชใช้ทรัพยากรการผลิตต่ำที่สุด จึงไม่ใช่เพียงคำตอบแห่งความยั่งยืนของคนไทย แต่เป็นความหวังของคนทั้งโลก


*ค่าเปรียบเทียบทั้งหมดที่ปรากฏเป็นค่าเฉพาะที่ได้จากการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดของโฟล วูฟเฟียเท่านั้น ไม่ใช่ค่าที่ได้จากวูฟเฟียทั่วๆ ไป

** ไม่อนุญาตให้คัดลอกนำข้อความส่วนใดส่วนหนึ่งด้านบนซึ่งเป็นทรัพยสินทางปัญญาที่ถือลิขสิทธิ์โดยทีมโฟล วูฟเฟียไปผลิตซ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางบริษัท

bottom of page